วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

การอธิษฐานการภาวนา การจำศีลอดอาหาร การให้ทาน

 

มหาพรต หมายถึงระยะเวลา 40 วัน ก่อนฉลองปัสกา 

เป็นเวลาอุดมสมบูรณ์ของฝ่ายจิตใจ

"มหาพรต" คือการ การถือพรตครั้งใหญ่ของคริสตชน

 


 เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาประมาณ 6 สัปดาห์ 
โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์แรกของเทศกาลมหาพรต  
เป็นการเดินทางมุ่งหน้าด้วยความยินดีไปเฉลิมฉลองปัสกา
 ในช่วงเวลาตลอดการเดินทางนี้เราจึงต้อง..
ละทิ้งกิจการชั่วร้ายต่าง ๆ  

 

เทศกาลมหาพรต ถือเป็นช่วงเวลาแห่ง..

 การอธิษฐานการภาวนา (Praying)  

การจำศีลอดอาหาร (Fasting)   

การให้ทาน (Alms Giving)  

ซึ่งเป็นการเตรียมสำหรับการเฉลิมฉลอง

การกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าหรือสมโภชปัสกา 

วันนี้จึงเป็นวันเริ่มต้น 40 วันแห่งการเลียนแบบพระเยซูเจ้า

ที่ทรงจำศีลอดอาหารในถิ่นทุรกันดาร

และได้รับการทดลองจากปีศาจ 

อ่าน มัทธิว  4:1-11

 


การจำศีลอดอาหาร การอธิษฐานภาวนา การให้ทาน 

จึงเป็นโอกาสให้เราคิดถึงความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนพี่น้อง 

ด้วยการช่วยเหลือแบ่งปันให้แก่กัน 

 

 

 


 

 

การจำศีลอดอาหาร ช่วยให้เรารู้จักประมาณตนในการกินดื่มเพื่อไม่ปล่อยตัวให้กินดื่มจนเมามายซึ่งจะเป็นเหตุให้เราตกในบาปได้โดง่าย การจำศีลอดอาหารในความหมายแท้จริงจึงต้องพิจารณาควบคู่ไปกับการดำเนินชีวิตคริสตชนให้ครบทุกด้าน ไม่ใช่แยกอยู่อย่างเอกเทศ

 

 

 


 

 

การอธิษฐานภาวนาเป็นการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพระยกความคิดและจิตใจของเราขึ้นหาพระเจ้าและสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระองค์ เราต้องให้เวลามากขึ้นในการอธิษฐานภาวนาตลอดเทศกาลมหาพรตนี้ พระเยซูเจ้าทรงบอกให้เราเข้าไปในห้องหรือสถานที่สงัดเงียบ ปิดประตูและอธิษฐานภาวนาถึงพระบิดาเจ้าแบบส่วนตัวเพราะพระองค์ทรงล่วงรู้ทุกสิ่งและประทานบำเหน็จให้เรา พึงระลึกว่า “การอธิษฐานภาวนาที่สม่ำเสมอ ช่วยให้เรามีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า”

 

 

ารให้ทาน เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อพระเจ้าที่ได้ประทานทุกสิ่งแก่เรา เป็นเครื่องหมายว่าเราใส่ใจต่อผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ อีกทั้ง แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่ถ่อมตน สำนึกผิดและเมตตาต่อผู้อื่น อันเกิดจากการเจริญชีวิตและความสัมพันธ์ที่เรามีกับพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ดังนั้น การให้ทานเป็นกิจการแห่งความรัก ซึ่งเป็นหน้าที่ยิ่งใหญ่สำหรับศิษย์พระคริสต์ เพื่อเห็นแก่ความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ มิใช่เพื่อหวังให้คนเห็นหรือยกย่อง

 

 

เทศกาลมหาพรตเป็นเทศกาลแห่งการกลับใจ

เราต้องมีความใกล้ชิดกับพระเจ้ายิ่งขึ้น

ไม่ใช่เพียงด้วยการอธิษฐานภาวนาเท่านั้น

แต่เรายังต้องใกล้ชิดกับพระองค์ผ่านทางเพื่อนพี่น้อง

ซึ่งก็เป็นบุตรของพระเจ้าด้วย 

โดยการแสดงความรักช่วยจุนเจือความขัดสนของเขา 

ด้วยการเสียสละเงินทองส่วนหนึ่งที่ได้มาจากการอดออมเ

พื่อช่วยให้ผู้หิวได้มีอาหาร เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ให้มีที่พึ่งพิง

 

     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น