วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

นักบุญ อักแนส

นักบุญ อักแนส

    
        อักแนส ในภาษาลาตินแปลว่า ลูกแกะภาษากรีกแปลว่า "บริสุทธิ์" เธอได้ยินถึงเรื่องของพระเจ้า ภายหลังได้สมัครรับศีล ล้างบาปเป็นคริสตังและถวายตัวเองตลอดชีวิต




        เมื่ออักแนสอายุได้ 12 ปี เธอได้ปฏิเสธไม่ยอมแต่งงานกับคนต่างศาสนา จึงถูกฟ้องต่อข้าหลวงในฐานะเป็นคนคริสตชน เธอถูกนำไปยืนอยู่ต่อหน้ารูปปั้นพระ มีเนในกรุงโรม เพื่อถวายกำยาน แต่เธอกลับชูมือขึ้นถวายนมัสการพระเยซูคริสต์เจ้า และทำเครื่องหมายกางเขน พวกทหารได้จับเธอเปลือยอยู่บนถนนเพื่อประจาน ขณะที่ประชาชนเมินหน้าหนีจากร่างกายเปลือยเปล่าของเธอ ปรากฏว่ามีชายหนุ่มผู้หนึ่งซึ่งบังอาจมองเธอด้วยความคิดชั่วร้าย ทันใดนั้นเกิดฟ้าแลบฟาดลงมา ทำให้ชายหนุ่มผู้นั้นตาบอดทันที อักแนสถูกนำไปยังที่ประหาร โดยถูกสั่งให้เผาทั้งเป็น แต่ไฟมิได้ทำให้เธอได้รับอันตรายแม้แต่น้อย เขาจึงสั่งให้ตัดศีรษะของเธอ
        อักแนส เป็นเด็กหญิงที่ยอมตายเพื่อยืนยันความเชื่อ ความรักถึงพระเป็นเจ้าและความความปรารถนารักษาความบริสุทธิ์..
        การฉลองการเป็นมรณสักขีของนักบุญ อักแนส ที่นักบุญ อัมโบรซีโอได้กล่าวสรรเสริญยกย่องนั้น ไม่ใช่ว่าจะทำการฉลองกันเฉพาะในแวดวงของพระศาสนจักรโรมันเท่านั้น แต่ว่าทั่วทั่งพระศาสนจักรได้ทำการฉลองท่านด้วย




       การเคารพให้เกียรตินักบุญองค์นี้  ได้เริ่มแพร่หลายแล้วตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 ทั้งนี้เพราะท่านได้เป็นมรณสักขีตั้งแต่อายุยังเด็กเหลือเกิน คือเมื่อมีอายุได้ 12 ขวบเท่านั้นและในสมัยที่คริสตศาสนาทั้งที่กรุงโรม และที่กรุงคาร์เทจ (ตอนเหนือของอาฟริกา) กำลังอยู่ในสภาพที่ตกต่ำมาก เพราะการเบียดเบียน
       นามชื่อของนักบุญนี้ “อักแนส” (Agnella)   ก็มีกลิ่นหอมของพระคัมภีร์นั่นก็คือ  เธอได้รับชัยชนะ   เพราะพระโลหิตขององค์ชุมพาน้อย (Agnellus) และได้เข้าสู่งานวิวาห์มงคลของพระองค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น