วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561

มารีอา กอแร็ตตี




พี่น้องที่รัก...หนึ่งในการปฏิบัติกิจเมตตาฝ่ายจิตใจที่ชัดเจนและยากที่สุด
ก็คือการให้อภัยแก่ผู้อื่นที่กระทำผิด ทำร้ายเรา และถือเราว่าเป็นศัตรู 
“ดูเหมือนเป็นสิ่งที่ยากมาก แต่การให้อภัยก็เป็นเครื่องมือ
ที่พระเจ้าทรงมอบให้ไว้ในมือของเรา”
เพื่อที่ได้มาซึ่งความสงบสุขของจิตใจ
การสลัดทิ้งซึ่งความโกรธ โทสะ การใช้ความรุนแรงและการแก้แค้น
เป็นเงื่อนไขจำเป็นที่จะทำให้เราเจริญชีวิตได้อย่างมีความสุข” (Misericordiae Vultus, 9)
นักบุญมารีอา เทเรซา กอแร็ตตี พรหมจารีและมรณสักขี
ได้ลงมือปฏิบัติกิจเมตตาฝ่ายจิตใจด้วยการอภัยให้แก่ผู้ทำร้ายเธอ
และยังเป็นแบบอย่างแก่บรรดาเยาวชนในการรักษาความบริสุทธิ์
แม้จะต้องแลกมาด้วยชีวิตของเธอก็ตาม...












มารีอา เทเรซา กอแร็ตตี เกิดที่ตำบลโครินัลโดในจังหวัดอังโกนา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 1890 เป็นบุตรของนายลุยจีและนางอัสซุนตา เธอเป็นบุตรคนที่สาม ในจำนวนทั้งหมด 7 คน ครอบครัวของเธอมีอาชีพชาวนา ฐานะยากจน ดังนั้น มารีอา เทเรซา กอแร็ตตี จึงไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ เมื่อเธออายุ 9 ขวบ บิดาของเธอได้เสียชีวิตด้วยโรคมาเลเลีย มารดาของเธอจึงต้องออกไปทำงานในทุ่งนา 

มารีอา กอแร็ตตี จึงต้องรับผิดชอบดูแลงานในบ้านทุกอย่างและต้องดูแลเอาใจใส่เลี้ยงน้องสาวและน้องชายทั้งหมด เธอต้องตื่นก่อนฟ้าสางพร้อมแม่ เตรียมอาหารเช้าและทำความสะอาดบ้าน ไปตักน้ำ ทำอาหารและล้างภาชนะทุกอย่าง ในตอนบ่ายเมื่อแม่กลับมาบ้านแล้ว เธอก็ยังคงต้องอยู่ช่วยแม่เพื่อตระเตรียมทุกอย่างสำหรับวันถัดไป งานเช่นนี้ก็ไม่แตกต่างไปจากงานที่เด็กหญิงทั่วไปต้องทำ แต่มิใช่ทุกคนจะทำงานนี้ด้วยความขยันหมั่นเพียรและด้วยความรักอย่างมารีอา กอแร็ตตี ได้ทำ เธอทำทุกสิ่งด้วยความรักที่เธอมีต่อพระเยซูเจ้า ทุกวันเธอต้องเร่งมือทำงานประจำวันให้เร็วขึ้น เพราะต้องไปยังอีกหมู่บ้านซึ่งก็ไกลพอสมควรกับการเดินทางด้วยเท้าเปล่า เพื่อจะไปเรียนคำสอนและรับการอบรมที่วัดนั้น เธอดีใจที่ได้ทำพลีกรรมลำบากเช่นนี้ และเธอได้ตั้งใจเรียนคำสอนอย่างดีที่สุด




          เพื่อหารายได้เพิ่มเข้าครอบครัว มารดาของเธอได้ตัดสินใจเอาบ้านส่วนหนึ่งให้ครอบครัวของโจวานนี่ เซเรเนลลี่ เช่าอาศัย ครอบครัวนี้มีบุตรชายชื่อ อเล็กซานโดร อายุ 18 ปี บุตรชายของเขาได้รับอิทธิพลชั่วร้ายจากนิตยสารไม่ดี หลายครั้งเขาตั้งใจทำมิดีมิร้ายต่อมารีอา กอแร็ตตี แต่เขาทำไม่สำเร็จ เพราะเธอได้ต่อต้านเขาทุกครั้ง วันหนึ่งขณะที่ทุกคนกำลังทำงานอยู่ในทุ่งนา เขาได้พบว่ามารีอา กอแร็ตตี อยู่ในบ้านกับน้องสาวคนเล็กของเธอซึ่งกำลังหลับอยู่ เขาจึงฉวยโอกาสนั้นจะข่มขืนเธอ เมื่อเธอไม่ยินยอม เขาจึงโมโหฉุนเฉียว และด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ขาดสติสัมปชัญญะ เขาได้ใช้มีดปลายแหลมแทงร่างกายของเธอติดต่อกัน 14 ครั้ง



 
อเล็กซานโดร คิดว่ามารีอา กอแร็ตตี เสียชีวิตแล้ว เขาจึงหลบหนีไปซ่อนตัวในห้องของเขาเมื่อมารดาและพี่น้องของมารีอา กอแร็ตตี กลับจากทำงาน เขาทั้งหลายได้เห็นเธอนอนจมอยู่ในกองเลือดบนพื้นห้องก็รีบนำเธอส่งโรงพยาบาล แต่รถต้องแล่นช้า ๆ เพื่อมิให้กระเทือนมาก เพราะจะทำให้เจ็บมากขึ้นและที่สำคัญเพื่อป้องกันการเสียเลือดมากเกินไป เธอทนทรมานอยู่อีก 24 ชั่วโมง ตลอดเวลาเธอถวายความเจ็บปวดแด่พระเยซูเจ้าและภาวนาถึงพระมารดาของพระเจ้าตลอด วันต่อมาเธอได้รับศีลเจิมผู้ป่วย เมื่อบาทหลวงที่มาส่งศีลถามเธอว่าเธอยินดีจะยกโทษให้คนที่ฆ่าเธอหรือไม่ เธอตอบทันทีว่า ได้ค่ะ หนูยกโทษให้เขาเพื่อเห็นแก่ความรักต่อพระเยซูเจ้า หนูอยากให้เขาอยู่ในสวรรค์กับหนูด้วย และเธอเสียชีวิตในบ่ายวันนั้น นั่นคือวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ. 1902 เป็นสมโภชพระพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า อันเป็นวันที่ช่างสมกับการเข้าสวรรค์ของผู้มีวิญญาณไร้เดียงสาและบริสุทธิ์ ผุดผ่อง ผู้ซึ่งรักษาความบริสุทธิ์ของเธอไว้...โดยยอมแลกด้วยชีวิตของเธอ



อเล็กซานโดรถูกจับกุม ถูกฟ้องศาลและถูกตัดสินจำคุก 30 ปี ในตอนแรกเขายังมีจิตใจแข็งกระด้าง 8 ปีต่อมา เขาเล่าว่ามารีอา เทเรซา กอแร็ตตี ได้ปรากฏตัวให้เขาเห็นในฝัน ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป ชีวิตของเขาได้เปลี่ยนแปลง เมื่อเขาได้รับอิสรภาพแล้ว เขาได้ไปเยี่ยมคารวะและขอขมามารดาของมารีอา และได้บวชเป็นภารดาในคณะกาปูชิน


 
เรื่องราวการจากไปของมารีอา เทเรซา กอแร็ตตี แพร่สะพัดไปอย่างกว้างไกลและรวดเร็ว ผู้ที่เคยรู้จักเธอขณะที่เธอยังมีชีวิตอยู่ต่างเคยเรียกเธอว่าเทวดาน้อยและบัดนี้คนเหล่านี้ยิ่งออกเสียงเรียกขานนามของเธอ เพราะยิ่งทีสิ่งที่พวกเขาวอนขอพระเจ้าผ่านการเสนอวิงวอนทางเธอนั้นได้รับการ ตอบสนองมากมายอย่างสม่ำเสมอทั้งเรื่องทางด้านจิตใจและวัตถุ
 
ในปี ค.ศ. 1947 เป็นเวลา 45 ปี หลังจากมารีอา เทเรซา กอแร็ตตี ได้เสียชีวิต พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ประกาศให้เธอเป็นบุญราศี และต่อมาในปี ค.ศ.1950 พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ก็ประกาศชื่อเธอให้อยู่ในสาระบบนักบุญมรณสักขีแห่งความบริสุทธิ์ มารดาของเธอ น้องชาย น้องสาว รวมทั้ง อเล็กซานโดร เซรี่เนลลี่ ชายชราอายุ 66 ปี ก็ร่วมอยู่ในพิธีประกาศแต่งตั้งมารีอา เทเรซา กอแร็ตตี ให้อยู่ในสมาชิกแห่งกองทัพนักบุญในสวรรค์ด้วย 



พี่น้องที่รัก ขอให้เรามีใจกล้าหาญที่จะให้อภัยแก่ผู้ที่กระทำผิดต่อเรา
และกล้าปฏิเสธกับคนที่มาชักชวนเราไปในทางที่ไม่ดีด้วย
ดังเช่น นักบุญมารีอา เทเรซา กอแร็ตตี
และขอให้ความรักต่อพระเยซูคริสตเจ้าในตัวเรา
ช่วยเราให้มีพลังที่จะเอาชนะความชั่ว ไม่ยอมแพ้แม้การประจญต่าง ๆ
ขอให้ความรักต่อความบริสุทธิ์ของท่านนักบุญมารีอา เทเรซา กอแร็ตตี
จะได้เป็นแบบอย่างสำหรับเยาวชนชายหญิงในปัจจุบัน
ขอให้พวกเขามีพลังต่อสู้กับการยั่วยวนจากตัณหาต่าง ๆ ด้วย
และเมื่อเราแต่ละคนกระทำเช่นนี้ได้ เราก็กำลังเดินทางจาริกไปสู่เมืองสวรรค์
ดังเช่นบรรดานักบุญทั้งหลาย ผู้เป็นแบบอย่างแห่งการยืนหยัดความเชื่อจนสิ้นชีวิต


ขอขอบคุณข้อมูลจากอ้างอิง
http://www.geocities.com/prakobkit/word/enew10.htm
http://www.santamariagoretti.it/vita.html
http://www.newmana.com/phpbb/viewtopic.php?f=35&t=3959









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น