วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

พระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล

พระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล




 บทอ่านจากหนังสือปฐมกาล (ปฐก 3:9-15,20)             
หลังจากที่อาดัมได้กินผลไม้จากต้นไม้นั้นแล้วองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าทรงเรียกมนุษย์ ตรัสถามว่า ท่านอยู่ไหนมนุษย์ทูลตอบว่า ข้าพเจ้าได้ยินเสียงของพระองค์ในสวน ก็กลัวเพราะข้าพเจ้าเปลือยกายอยู่ จึงได้ซ่อนตัวพระองค์ตรัสถามว่าใครบอกท่านว่าท่านเปลือยกายอยู่ ท่านได้กินผลจากต้นไม้ที่เราห้ามมิให้กินนั้นแล้วหรือมนุษย์ทูลตอบว่าหญิงที่พระองค์ประทานให้อยู่กับข้าพเจ้าได้ให้ผลจากต้นไม้แก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงกินองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าตรัสกับหญิงว่า ท่านทำอะไรไปหญิงทูลตอบว่า งูหลอกลวงข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงกินองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าจึงตรัสกับงูว่า เพราะเจ้าทำเช่นนี้ เจ้าจงถูกสาปแช่ง ในบรรดาสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าทั้งปวง เจ้าจะต้องใช้ท้องเลื้อยไปตามพื้นดิน และกินฝุ่นเป็นอาหารทุกวันตลอดชีวิต เราจะทำให้เจ้าและหญิงเป็นศัตรูกัน ให้ลูกหลานของเจ้าและลูกหลานของนางเป็นศัตรูกันด้วย เขาจะเหยียบหัวของเจ้า และเจ้าจะกัดส้นเท้าของเขามนุษย์เรียกภรรยาของตนว่า เอวาเพราะนางเป็นมารดาของผู้มีชีวิตทั้งหลาย




บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา ( ลก 1:26-38 )
      เมื่อนางเอลีซาเบธตั้งครรภ์ได้หกเดือนแล้ว พระเจ้าทรงส่งทูตสวรรค์กาเบรียลมายังเมืองหนึ่งในแคว้นกาลิลีชื่อเมืองนาซาเร็ธ มาพบหญิงพรหมจารีคนหนึ่งซึ่งหมั้นอยู่กับชายชื่อโยเซฟ ในราชวงศ์ของกษัตริย์ดาวิด หญิงพรหมจารีผู้นั้นชื่อมารีย์ ทูตสวรรค์เข้าในบ้านกล่าวกับพระนางว่า จงยินดีเถิด ท่านผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน องค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตกับท่านเมื่อทรงได้ยินถ้อยคำนี้ พระนางมารีย์ทรงวุ่นวายพระทัยมากทรงถามพระองค์เองว่า คำทักทายนี้หมายความว่ากระไร แต่ทูตสวรรค์กล่าวแก่พระนางว่า มารีย์ อย่ากลัวเลย ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน ท่านจะตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่ง ท่านจะตั้งชื่อเขาว่าเยซู เขาจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่และพระเจ้าผู้สูงสุดจะทรงเรียกเขาเป็นบุตรของพระองค์ องค์พระผู้เป็นเจ้าจะประทานพระบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิดบรรพบุรุษให้แก่เขา เขาจะปกครองวงศ์ตระกูลของยาโคบตลอดไปและพระอาณาจักรของเขาจะไม่สิ้นสุดเลยพระนางมารีย์จึงทรงถามทูตสวรรค์ว่ เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้อย่างไรเพราะข้าพเจ้าตั้งใจจะเป็นพรหมจารีทูตสวรรค์ตอบว่าพระจิตเจ้าจะเสด็จลงมาเหนือท่านและพระอานุภาพของพระผู้สูงสุดจะแผ่เงาปกคลุมท่าน เพราะฉะนั้น บุตรที่เกิดมาจะเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์และจะรับนามว่าบุตรของพระเจ้า ดูซิ เอลีซาเบธ ญาติของท่าน ทั้งๆ ที่ชราแล้ว ก็ยังตั้งครรภ์บุตรชาย ใครๆ คิดว่านางเป็นหมัน แต่นางก็ตั้งครรภ์ได้หกเดือนแล้ว เพราะไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าจะทรงกระทำไม่ได้พระนางมารีย์จึงตรัสว่าข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิดแล้วทูตสวรรค์ก็จากพระนางไป
…….





พี่น้องที่รัก หญิงสองคนในพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ตอบรับ"พระประสงค์ของพระเจ้า" ต่างกัน หญิงคนแรก พบพระประสงค์ของพระเจ้า แต่ก็เลือก "ทำตามความประสงค์ของตัวเอง" ทำให้ความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าเสียหายไป  

แต่หญิงคนที่สอง คือพระนางมารีย์ น้อมรับพระประสงค์ของพระเจ้า เลือกพระเจ้ามากกว่าความตั้งใจของตนเอง พระเจ้าทรงเลือกสรรพระนางมารีย์  

และพระจ้าทรงเลือกสรรเราแต่ละคนในพระคริสตเจ้าแล้วด้วย ตั้งแต่ก่อนการเนรมิตสร้างโลก เพื่อให้เราศักดิ์สิทธิ์และปราศจากมลทินเฉพาะพระพักตร์พระองค์ด้วยความรัก พระเจ้าทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว ที่จะให้เราเป็นบุตรบุญธรรม เดชะพระเยซูคริสตเจ้า ตามพระประสงค์ที่พอพระทัย " ดังนั้น ขอให้เราเลียนแบบอย่างชีวิตของแม่พระ
คือพระประสงค์ของพระเจ้าสำคัญที่สุดสำหรับพระนางมารีย์ ขอให้พระประสงค์ของพระเจ้า สำหรับชีวิตเราชัดเจนในใจเรา และขอให้เรา “เป็น”  ดังที่พระเจ้าที่ทรงปรารถนาให้เราเป็นข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้ ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด
  
      การฉลองสมโภชพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล
มีความหมายมากในเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าสำหรับเรา
คือการยอมรับพระคริสตเจ้า ในฐานะที่ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดในชีวิตของเรา
ขอให้การเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าของเราในปีนี้
มีความหมายยิ่งขึ้น อาศัยแบบอย่างชีวิตของพระนางมารีย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น